Dinh dưỡng – thể thao và những quan niệm sai lầm

Hạn chế đồ ăn ngọt, bổ sung dinh dưỡng bằng thực phẩm chức năng hay uống quá nhiều nước là những quan niệm sai lầm mà nhiều người luyện tập thể thao thường mắc phải về dinh dưỡng

Dinh dưỡng và thể thao 2
Nên áp dụng chế độ dinh dưỡng như thế nào khi luyện tập thể dục thể thao?

1. Nên kiêng tuyệt đối đường khi tập luyện thể thao

Đường ở dạng Glucose là một trong những nguồn cung cấp năng lượng tốt nhất dành cho những người tập các bài tập nặng như chạy bộ. Trên thực tế, có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đường dưới dạng Glucose và Fructose khi nạp vào cơ thể sẽ được chuyển hóa ngay lập tức thành dạng năng lượng khi bạn tập luyện thể thao. Hiện nay, có rất nhiều người quan niệm rằng đường không hề tốt cho cơ thể. Đây là một quan niệm sai lầm. Bạn chỉ nên kiêng hoàn toàn đường khi không tập luyện.

2. Những tỉ lệ tối ưu dinh dưỡng có thực sự chính xác?

Có rất nhiều người truyền tai nhau về tỉ lệ tối ưu các chất dinh dưỡng cho một cơ thể khỏe mạnh nhất. Chẳng hạn như: 60 % carbonhydrate, 20 % chất béo và 20 % protein. Thực tế thì chẳng có một tỉ lệ tối ưu nào cả. Với mỗi người, mỗi vóc dáng, thể trạng và cơ chết tập luyện khác nhau sẽ cần có một công thức dinh dưỡng khác nhau.

3. Uống nhiều nước khi tập luyện

Nước chiếm đến 70% cơ thể và chúng ta được khuyên rằng phải cung cấp đủ nước cho một cơ thể khỏe mạnh. Nhiều người khi rằng tập luyện sẽ mất nước nên thường uống nước trước và trong khi tập. Nhưng điều này không hoàn toàn chính xác. Cơ thể hấp thụ nước với tốc độ chậm hơn rất nhiều so với tốc độ mất nước do mồ hôi. Vì thế, bạn chỉ nên uống nước khi thấy khát. Uống quá nhiều nước khi tập luyện sẽ gây ra những nguy cơ về bệnh nhiệt và xóc hông.

Dinh dưỡng và thể thao 1
Uống nước khi chơi thể thao thế nào cho đúng cách?

4. Nạp chất béo giúp tăng cường năng lượng và sức chiu đựng cho những người tập thể thao

Ăn nhiều chất béo là một xu hướng mới của các vận động viên nhằm giúp tăng sức chịu đựng của cơ bắp. Tuy nhiên các nghiên cứu của khoa học chỉ ra rằng điều này không hề đúng, nó chỉ vô hại.

5. Tình trạng chuột rút khi chơi thể thao là do mất nước

Mọi người thường lầm tưởng rằng tình trạng chuột rút khi chơi thể thao là do nguyên nhân mất nước. Thực ra đó chỉ là một giả thuyết khoa học lỗi thời cách đây hàng thế kỉ. Ngày nay người ta đã có đáp án chính xác cho tình trạng chuột rút, nó hoàn toàn không liên quan gì đến sự mất nước mà xuất phát từ sự mệt mỏi thần kinh – cơ (neuromuscular fatigue) do thực hiện những động tác không quen. Vì thế, uống thật nhiều nước sẽ chẳng giúp gì khi bạn bị chuột rút.

6. Luôn luôn có chế độ ăn uống khắt khe

Nhiều người đang bắt đầu quá trình tập luyện thường xuyên của mình được khuyên rằng, hãy ăn kiêng khem, tránh xa chất béo, đường nhiều nhất có thể. Nhưng trên thực tế, mọi chế độ ăn kiêng đều bao gồm đủ mọi loại chất dinh dưỡng, kể cả chất béo không có lợi.

Dinh dưỡng và thể thao 4
Một chế độ ăn kiêng khem khắt khe chưa hẳn là một chế độ ăn khoa học.

7. Sử dụng thuốc bổ sung dinh dưỡng

Hiện nay có rất nhiều các sản phẩm bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể như vitamin, canxi, sắt,… Thực tế, cách tốt nhất để bổ sung dinh qua ăn uống hàng ngày. Trường hợp thiếu hụt và cần bổ sung bằng thực phẩm chức năng nên có những tính toán khoa học và dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Dinh dưỡng và thể thao 3
Không nên lạm dụng thực phẩm chức năng.

TRUNG TÂM BÓNG ĐÁ BLUE SKY

Địa chỉ: Tầng 7, Tòa 24T1 Hoàng Đạo Thúy, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 0966 601 454
Email: [email protected]
Fanpage: Blue Sky Kid Soccer Center